Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường thăm và làm việc với Viện Chăn nuôi về nhân bản lợn ỉ

14/03/2021

Sáng 14/3/2021, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã tới thăm và làm việc với Viện Chăn nuôi về nhân bản lợn ỉ. Cùng đi với Bộ trưởng có Thứ trưởng Phùng Đức Tiến; Đại diện Bộ Khoa công nghệ và Môi trường; Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương; Đại diện các Vụ; các đồng chí trong đoàn công tác. Đón tiếp Bộ trưởng và đoàn công tác có Viện trưởng TS. Phạm Công Thiếu; Các Phó Viện Trưởng TS. Ngô Thị Kim Cúc, TS. Nguyễn Hữu Tỉnh, TS. Phạm Doãn Lân; Lãnh đạo các Trung tâm thuộc Viện; Lãnh đạo, cán bộ Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ tế bào động vật và đông đảo các Quý vị đại biểu. Các cơ quan truyền thông: VOV, VTV16, Báo Nông nghiệp….cùng tham dự để đưa tin về sự kiện.

Toàn cảnh buổi làm việc của Bộ trưởng tại Viện Chăn nuôi

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các nhà khoa học của Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ tế bào động vật - Viện Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thành công và làm chủ công nghệ nhân bản lợn Ỉ từ tế bào soma ở mô tai. Ngày 10 tháng 3 năm 2021, 04 chú lợn con đã chào đời khỏe mạnh tại Trung tâm nghiên cứu Lợn Thụy Phương từ công nghệ này. Đây là kết quả của đề tài  “Nghiên cứu tạo lợn Ỉ bằng kỹ thuật chuyển nhân tế bào soma” thuộc “Chương trình trọng điểm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2020”. Thành tựu nổi bật này đã mở ra các hướng nghiên cứu mới về ứng dụng Công nghệ sinh học trong Chăn nuôi tại Việt nam:

+ Ứng dụng Công nghệ nhân bản động vật trong Chọn giống; Bảo tồn các loài động vật có giá trị cao, động vật quý hiếm.

+ Kết hợp công nghệ nhân bản động vật với công nghệ chỉnh sửa gen để tạo ra các giống vật nuôi có năng suất cao hoặc có khả năng kháng bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu;

+ Tạo ra những con lợn nhân bản theo ý muốn, không chứa gen virus gây bệnh, phục vụ cho việc cấy ghép nội tạng trong tương lai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã ghi nhận và đánh giá cao nhóm thực hiện đề tài nghiên cứu của Viện đã chọn đúng đối tượng vì con lợn vẫn là đối tượng vật nuôi chiếm tỷ lệ cao trong thực phẩm Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là vật nuôi đặc hữu của Việt Nam. Kết quả này là một bước tiến vượt bậc, quan trọng về khoa học công nghệ của Việt Nam trong lĩnh vực nhân bản động vật, khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế nền khoa học công nghệ của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Một số hình ảnh của Bộ trưởng đến thăm và làm việc với Viện Chăn nuôi

Viện trưởng TS. Phạm Công Thiếu trình bày báo cáo một số kết quả nổi bật trong 5 năm qua của Viện

Phó Viện trưởng TS. Phạm Doãn Lân trình bày báo cáo nhân bản thành công lợn ỉ

Bộ trưởng trao bằng khen và tặng hoa chúc mừng cho nhóm thực hiện đề tài nghiên cứu

Bộ trưởng và Thứ trưởng thăm phòng Thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ tế bào động vật

Bộ trưởng và Thứ trưởng thăm Trung tâm nghiên cứu lợn Thụy Phương - nơi thực hiện và nuôi giữ 4 con lợn nhân bản

Bộ trưởng và Thứ trưởng thăm Trung tâm nghiên cứu lợn Thụy Phương - nơi thực hiện và nuôi giữ 4 con lợn nhân bản

4 con lợn Ỉ được nhân bản vô tính thành công tại Trung tâm Nghiên cứu lợn Thụy Phương

Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo và cán bộ Viện Chăn nuôi

Khâu Thị Định _ Phòng Khoa học, Đào tạo và HTQT


Tìm kiếm tài liệu chăn nuôi