Khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2020-2022

29/11/2022

Sáng nay 29/11/2022, tại Hội trường tầng 3 Viện Chăn Nuôi, Số 9 Tân Phong – P.Thụy Phương – Q. Bắc Từ Liêm – Hà Nội, Viện Chăn nuôi tổ chức khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2020-2022, Hội nghị được tổ chức trong 2 ngày 29 và 30 tháng 11.

Tới dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến; Đại diện Vụ Khoa học – Bộ Nông nghiệp và PTNT; Đại diện Cục Chăn nuôi; Đại diện Trung tâm Khuyến nông quốc gia; Đại diện các Sở Nông nghiệp; Lãnh đạo các địa phương; các Nguyên Lãnh đạo Viện; các Công ty, doanh nghiệp trong nước, các chủ Trang trại; Đại diện các Hội, Hiệp hội chăn nuôi; Đại diện các Trường đại học; Ban Giám đốc Viện và các nhà khoa học của Viện cùng đông đảo các quý vị Đại biểu; Các cơ quan truyền thông cũng có mặt để phỏng vấn và đưa tin về sự kiện.

Hội nghị diễn ra với mục đích đánh giá kết quả công tác nghiên cứu khoa học công nghệ giai đoạn 2020 – 2022; giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới; các sản phẩm nghiên cứu khoa học của Viện thời gian qua đã và đang chuyển giao vào sản xuất để phục vụ tái cơ cấu ngành Chăn nuôi theo hướng tăng trưởng bền vững. Đây cũng là nơi gặp gỡ, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng quan hệ hợp tác giữa các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi.

Trong giai đoạn 2020-2022, Viện Chăn nuôi đã đạt được một số thành tựu nổi bật:

- Nhiệm vụ cấp Nhà nước có: 44 nhiệm vụ; 159 Nhiệm vụ cấp Bộ; 197 Nhiệm vụ hợp tác trong nước, hợp tác địa phương (bao gồm cả nhiệm vụ thuộc chương trình nông thôn miền núi); 104 Nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng; 25 Nhiệm vụ hợp tác quốc tế.

- Trong giai đoạn 2020-2022, Viện Chăn nuôi đã có nhiều kết quả nghiên cứu khoa học nổi bật và phần lớn đã được ứng dụng, chuyển giao vào thực tiễn sản xuất tại các vùng sinh thái trên cả nước: Ước tính khoảng 29-30% giá trị gia tăng sản lượng thịt, trứng gia cầm do kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đem lại. Hàng năm, Viện đã chuyển giao vào sản xuất >30.000 lợn giống bố mẹ (chuyển giao trực tiếp) và khoảng 100.000 lợn bố mẹ (thông qua chuyển giao lợn giống ông bà) góp phần vào tái đàn lợn sau dịch của các địa phương trong cả nước; 12-13 triệu con gà giống các loại; vịt giống các loại 1,5-2 triệu con; ngan giống 250-300 ngàn con; trứng giống các loại 12-15 triệu quả. Các giống gà nội và gà lai lông màu do Viện Chăn nuôi chọn lọc, lai tạo ước tính khoảng 30-35% thị phần.

- Viện đã công bố 566 bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành, trong đó có 29 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí khoa học có uy tín của nước ngoài. 

- Năm 2022 Viện vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng 01 cụm công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và 02 cụm công trình đạt Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ, cụ thể:

+ Giải thưởng Hồ Chí Minh cho cụm công trình “Phát triển chăn nuôi thủy cầm ở Việt Nam”, tác giả TS. Nguyễn Văn trọng và 30 đồng tác giả.

+ Giải thưởng Nhà nước cho cụm công trình “Chọn tạo và phát triển các giống gà lông màu hướng thịt và hướng trứng giai đoạn 2006-2020”, tác giả TS. Phùng Đức Tiến và 19 đồng tác giả.

+ Giải thưởng Nhà nước cho cụm công trình “Bảo tồn và khai thác nguồn gen vật nuôi bản địa Việt Nam của Viện Chăn nuôi giai đoạn 2000-2020”, tác giả TS. Phạm Công Thiếu và 14 đồng tác giả.

Tại buổi khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ, TS. Ngô Thị Kim Cúc, Phó Viện trưởng, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ Viện Chăn nuôi trình bày trước Hội nghị Kết quả nghiên cứu Khoa học và Công nghệ của Viện Chăn nuôi giai đoạn 2020-2022, ngoài ra có 3 báo cáo tham luận cũng đã được trình bày tại buổi khai mạc: Báo cáo tham luận về công tác chọn tạo giống vật nuôi; Dinh dưỡng thức ăn chăn nuôi; Thực trạng và định hướng ngành chăn nuôi. Hội nghị lần này ngoài các báo cáo tham luận còn có 70 báo cáo sẽ được trình bày tại 3 tiểu ban (Tiểu ban di truyền – giống vật nuôi; Tiểu ban Dinh dưỡng và thức ăn chăn nuôi; Tiểu ban Công nghệ sinh học, thú y, kinh tế, môi trường và kỹ thuật khác trong 2 ngày 29 và 30/11).

Trong thời gian diễn ra Hội nghị, Văn phòng Viện, các Trung tâm thuộc Viện và một số doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi đã đồng thời tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm là kết quả nghiên cứu của đơn vị, khu trưng bày các gian hàng đã thu hút đông đảo đại biểu và khách tham quan các sản phẩm của từng đơn vị.

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ

Toàn cảnh Hội nghị

Viện trưởng TS. Phạm Công Thiếu phát biểu khai mạc Hội nghị

PGS.TS. Nguyễn Văn Đức trình bày báo cáo tham luận tại Hội nghị

GS.TS. Lã Văn Kính trình bày báo cáo tham luận tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT TS. Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị

Một số hình ảnh tham quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm KH&CN của Viện Chăn nuôi

 

 

Tin: Khâu Thị Định


Tìm kiếm tài liệu chăn nuôi