Viện Chăn nuôi tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023

07/01/2023

Quang cảnh Hội nghị

Sáng ngày 07/01/2023, Viện Chăn nuôi tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch công tác năm 2023 tại Hội trường của Viện, số 9 Tân Phong, P.Thụy Phương, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến; Đại diện các Vụ thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; Đại diện Cục Chăn nuôi; Đại diện B05, A04 – Bộ Công an; Đại diện UBND P. Thụy Phương, Tiểu đoàn 77; Đảng Ủy, Ban giám đốc Viện Chăn nuôi, thành viên Hội đồng Khoa học Viện, Cán bộ chủ chốt các đơn vị trong Viện, Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Ngoài ra còn có Báo Nông nghiệp tới dự và đưa tin Hội nghị.

Cơ cấu tổ chức của Viện Chăn nuôi tính đến 31/12/2022 có 20 đơn vị trực thuộc gồm: 01 Phân Viện, 03 phòng chức năng, 04 bộ môn nghiên cứu, 02 phòng thí nghiệm và 10 trung tâm. Tổng số đội ngũ cán bộ công nhân viên của toàn khối Viện có mặt hiện nay là 1.009 người (nữ: 492 người), trong đó có 51 Phó giáo sư, Tiến sĩ; 198 Thạc sĩ; 284 người có bằng Đại học, còn lại là kỹ thuật viên và công nhân lành nghề.

Trong năm 2022 Viện Chăn nuôi gặp nhiều khó khăn như: Dịch bệnh trên động vật tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trong đó có dịch tả lợn Châu Phi, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò; virus H5N1, H5N6, v.v; biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến các hoạt động nghiên cứu và chuyển giao các sản phẩm Khoa học và Công nghệ của Viện. Trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho công tác nghiên cứu, dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu nghiên cứu trong tình hình mới; Sự cạnh tranh về nhân lực, cơ sở vật chất và các sản phẩm Khoa học công nghệ giữa các Doanh nghiệp với cơ quan nghiên cứu nhà nước.v.v. Bên cạnh những khó khăn đó, Viện luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo toàn diện, kịp thời và hiệu quả của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT; sự giúp đỡ của các Cục, Vụ thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan, cùng với sự ủng hộ và hợp tác chặt chẽ của các địa phương, doanh nghiệp, các Viện nghiên cứu, các trường Đại học để Viện hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Về kết quả thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ: Viện triển khai thực hiện 177 nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ các loại. Trong đó: triển khai nhiệm vụ cấp Nhà nước và cấp Bộ là 64 nhiệm vụ, gồm 13 nhiệm vụ cấp nhà nước (02 đề tài cấp nhà nước, 06 dự án SXTN, 05 nhiệm vụ bảo tồn và phát triển nguồn gen) và 51 nhiệm vụ cấp Bộ (16 đề tài, 03 dự án SXTN, 02 nhiệm vụ quỹ gen, 04 đề tài trọng điểm, 05 nhiệm vụ tăng cường năng lực cho phòng TNTĐ, 01 nhiệm vụ môi trường, 05 dự án khuyến nông, 08 tiêu chuẩn quốc gia và 07 nhiệm vụ tiềm năng). Viện đã tham gia chuyển giao công nghệ, hợp tác nghiên cứu thực hiện 69  nhiệm vụ KH&CN với các doanh nghiệp, địa phương, phối hợp viện trường và các đề tài cơ sở. Viện tham gia thực hiện 09 nhiệm vụ hợp tác quốc tế.

Viện đã thành lập Hội đồng KH&CN tiến hành đánh giá, tư vấn và xét duyệt đề xuất các nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ bắt đầu triển khai năm 2023 (03 đề tài cấp Bộ trong đó có 01 đề tài thú y về Ong), 02 dự án SXTN cấp Bộ, 03 đề tài tiềm năng; cấp Nhà nước (03 nhiệm vụ khai thác phát triển nguồn gen, đang chờ Bộ KHCN ký hợp đồng, 02 đề tài cấp Nhà nước – Bộ KHCN đã đặt hàng). Tổ chức thành công Hội thảo giới thiệu tiến bộ kỹ thuật mới lĩnh vực Chăn nuôi – Thú y toàn quốc năm 2022 và Hội nghị khoa học và công nghệ giai đoạn 2020-2022. Viện đã hoàn thành xây dựng “Chiến lược Phát triển Viện Chăn nuôi đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045” và Hoàn thành xây dựng Đề án “Đẩy mạnh hoạt động Khoa học và Công nghệ lĩnh vực chăn nuôi” - là 1 trong 5 Đề án thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ, Viện Chăn nuôi cũng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ về đào tạo Tiến sỹ, xuất bản tạp chí. Thông tin và thư viện cũng được triển khai thường xuyên và kịp thời.

Thành tựu nổi bật trong năm 2022 là: Viện Chăn nuôi vinh dự được chủ tịch nước trao tặng 01 giải thưởng Hồ Chí Minh cho cụm công trình Phát triển chăn nuôi thủy cầm ở Việt Nam, TS. Nguyễn Văn trọng và 30 đồng tác giả; 02 giải thưởng Nhà nước cho cụm công trình “Chọn tạo và phát triển các giống gà lông màu hướng thịt và hướng trứng giai đoạn 2006-2020, TS. Phùng Đức Tiến và 19 đồng tác giảcụm công trình Bảo tồn và khai thác nguồn gen vật nuôi bản địa Việt Nam của Viện Chăn nuôi giai đoạn 2000-2020, TS. Phạm Công Thiếu và 14 đồng tác giả; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vinh danh cho 03 cá nhân được tặng giải Nhà khoa học của nhà nông lần thứ 4 (PGS.TS. Ngô Thị Kim Cúc, TS. Tăng Xuân Lưu và TS. Lê Bá Quế) đã có nhiều công trình nghiên cứu ứng dụng hiệu quả, các quy trình kỹ thuật công nghệ được ứng dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất.

Kế hoạch công tác năm 2023, Viện tiếp tục triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ; Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, tập trung vào các thế mạnh của Viện. Đồng thời xây dựng những chương trình nghiên cứu tổng thể, dài hạn có mục tiêu, chủ đề, lộ trình rõ ràng để tham mưu cho Bộ triển khai thực hiện nhằm góp phần tái cơ cấu ngành chăn nuôi, nâng cao giá trị sản phẩm chăn nuôi và phát triển bền vững. Phát huy tiềm năng, lợi thế của những con giống chất lượng cao, có thế mạnh của Viện. Chủ động liên doanh, liên kết với các địa phương, các doanh nghiệp nhằm huy động các nguồn vốn phát triển và đầu tư cho công nghệ theo yêu cầu của ngành, địa phương và thực tế sản xuất; Tiếp tục mở rộng mô hình liên kết liên doanh với các doanh nghiệp, trang trại và HTX để mở rộng quy mô sản xuất, đảm bảo đủ nhu cầu con giống cung cấp cho sản xuất với phương châm hai bên cùng có lợi, nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động.

Một số hình ảnh tại Hội nghị tổng kết

Viện trưởng TS. Phạm Công Thiếu phát biểu khai mạc Hôi nghị

Phó Viện trưởng TS. Phạm Doãn Lân báo cáo tóm tắt hoạt động năm 2022 của Viện tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến trao cờ thi đua cho Viện Chăn nuôi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến trao Huân chương lao động hạng hai cho Viện trưởng TS. Phạm Công Thiếu và Huân chương lao động hạng ba cho Phó Giám đốc Trung tâm giống gia súc lớn TW TS. Phùng Thế Hải

Đại diện Bộ Công an trao Bằng khen và Giấy khen cho Viện và Viện trưởng

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến trao cờ Thi đua và các danh hiệu thi đua cho tập thể, cá nhân đạt danh hiệu thi đua

 

 

Tin: Khâu Thị Định


Tìm kiếm tài liệu chăn nuôi