Viện Chăn nuôi tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024

16/01/2024

Sáng ngày 16/01/2024, Viện Chăn nuôi tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 tại Hội trường của Viện, số 9 Tân Phong, P.Thụy Phương, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có; Đại diện Cục Chăn nuôi, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường; Đại diện B05, A04 – Bộ Công an; Đại diện UBND P. Thụy Phương, Tiểu đoàn 77; Đảng Ủy, Ban giám đốc Viện Chăn nuôi, thành viên Hội đồng Khoa học Viện, Cán bộ chủ chốt các đơn vị trong Viện, Ban Chấp hành Công đoàn, Đoàn Thanh niên. Ngoài ra còn có các cơ quan truyền thông tới dự và đưa tin Hội nghị.

Trong năm 2023 Viện Chăn nuôi gặp nhiều khó khăn như: Dịch bệnh trên động vật tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trong đó có dịch tả lợn Châu Phi và nhiều loại bệnh tiềm ẩn ảnh hưởng đến các hoạt động nghiên cứu và chuyển giao các sản phẩm Khoa học và Công nghệ của Viện. Trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho công tác nghiên cứu, dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu nghiên cứu trong tình hình mới; Sự cạnh tranh về nhân lực, cơ sở vật chất và các sản phẩm Khoa học công nghệ giữa các Doanh nghiệp với cơ quan nghiên cứu nhà nước.v.v. Tuy vậy, năm 2023, Viện đã triển khai 166 nhiệm vụ các loại, trong đó: 11 nhiệm vụ cấp nhà nước (01 đề tài cấp nhà nước, 05 dự án SXTN, 05 nhiệm vụ phát triển nguồn gen) và 48 nhiệm vụ cấp Bộ (18 đề tài, 02 dự án SXTN, 04  nhiệm vụ quỹ gen, 01 nhiệm vụ môi trường, 01 đề án công nghệ sinh học, 05 nhiệm vụ phát triển phòng TNTĐ, 3 dự án khuyến nông, 08 tiêu chuẩn quốc gia và 06 nhiệm vụ tiềm năng), 33 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2023 cho toàn khối Viện và 11 dự án hợp tác quốc tế. Ngoài ra Viện đã tham gia chuyển giao công nghệ, hợp tác nghiên cứu thực hiện 63  nhiệm vụ KH&CN với các doanh nghiệp, địa phương, phối hợp Viện, Trường và các đề tài cơ sở.

Viện triển khai các đề tài dự án thực hiện từ năm 2024, trong đó 03 đề tài cấp Nhà nước, 03 đề tài cấp Bộ, 02 dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ và 01 đề tài tiềm năng. Viện đang xúc tiến ký hợp đồng 03 nhiệm vụ thuộc chương trình xóa đói giảm nghèo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội triển khai năm 2024. Viện đã tổ chức nghiệm thu 16 đề tài, dự án kết thúc năm 2023 theo đúng kế hoạch. Chủ trì xây dựng Đề án “Đẩy mạnh hoạt động Khoa học và Công nghệ ngành chăn nuôi giai đoạn 2021-2030”, Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (QĐ số 1742/QĐ-TTg ngày 30/12/2023).

Tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc về “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lĩnh vực Chăn nuôi – Thú y” và “Hội thảo giới thiệu tiến bộ kỹ thuật mới lĩnh vực Chăn nuôi – Thú y” tại Nha trang.

Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ, Viện Chăn nuôi cũng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ về đào tạo Tiến sỹ, xuất bản tạp chí. Thông tin và thư viện cũng được triển khai thường xuyên và kịp thời.

Kế hoạch công tác năm 2024, Viện tiếp tục triển khai các nhiệm vụ khoa học công nghệ; Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, tập trung vào các thế mạnh của Viện. Đồng thời xây dựng những chương trình nghiên cứu tổng thể, dài hạn có mục tiêu, chủ đề, lộ trình rõ ràng để tham mưu cho Bộ triển khai thực hiện nhằm góp phần tái cơ cấu ngành chăn nuôi, nâng cao giá trị sản phẩm chăn nuôi và phát triển bền vững. Phát huy tiềm năng, lợi thế của những con giống chất lượng cao, có thế mạnh của Viện. Chủ động liên doanh, liên kết với các địa phương, các doanh nghiệp nhằm huy động các nguồn vốn phát triển và đầu tư cho công nghệ theo yêu cầu của ngành, địa phương và thực tế sản xuất; Tiếp tục mở rộng mô hình liên kết liên doanh với các doanh nghiệp, trang trại và HTX để mở rộng quy mô sản xuất, đảm bảo đủ nhu cầu con giống cung cấp cho sản xuất với phương châm hai bên cùng có lợi, nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động.

Một số hình ảnh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023

Quang cảnh Hội nghị

Viện trưởng Phạm Công Thiếu phát biểu khai mạc Hội nghị

Phó Viện trưởng Phạm Doãn Lân, trình bày báo cáo tổng kết trước Hội nghị

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Kim Đăng, phát biểu tại Hội nghị

Một số hình ảnh trao thi đua khen thưởng

 

 

Khâu Thị Định


Tìm kiếm tài liệu chăn nuôi